OPS Plan

แผนยุทธศาสตร์

ตัวชี้วัดและเป้าหมาย

ผลการดำเนินงาน

ดาวน์โหลดแบบฟอร์ม

คู่มือการใช้ระบบ

ติดต่อเรา
XML JSON CSV Excel Word
ตัวชี้วัดสำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567
หน่วยงาน ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต
ปีงบประมาณ 2567
ตัวชี้วัด ศปท.1 ระดับความสำเร็จของการประเมินความเสี่ยงการทุจริตกระทรวงการคลัง
รหัสตัวชี้วัด ศปท.1
แผนปฏิบัติราชการของ สป.กค. การเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน
ประเด็นยุทธศาสตร์ของหน่วยงาน บูรณาการการทำงานของหน่วยงานและภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการต่อต้านการทุจริตและการส่งเสริมคุณธรรมและเสริมสร้างองค์ความรู้ให้เครือข่ายต่อต้านการทุจริต
มิติการประเมินผล มิติด้านประสิทธิผลตามยุทธศาสตร์
เป้าประสงค์ RB3 หน่วยงานมีมาตรการ ระบบ หรือแนวทางในการบริหารจัดการความเสี่ยงของการดำเนินงานที่อาจก่อให้เกิดการทุจริตในองค์กร
น้ำหนัก (ร้อยละ) 15
คำอธิบาย เหตุการณ์ความเสี่ยงด้านการทุจริตเกิดแล้วมีผลกระทบทางลบ ซึ่งปัญหามาจากสาเหตุต่างๆที่ค้นหาต้นตอที่แท้จริงได้ยาก ความเสี่ยงจึงจำเป็นต้องเช็คล่วงหน้าเสมอ การป้องกันการทุจริต คือการแก้ไขปัญหาการทุจริตที่ยั่งยืน ซึ่งเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบของหัวหน้าส่วนราชการ และเป็นเจตจำนงของกระทรวงการคลังที่ร่วมต้านการทุจริตทุกรูปแบบ อันเป็นวาระเร่งด่วนของรัฐบาล ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตกระทรวงการคลัง จึงได้จัดทำคู่มือประเมินความเสี่ยงการทุจริต (FRAs : FRAUD RISK - ASSESSMENTS) โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าคู่มือนี้จะเป็นประโยชน์ให้กับกระทรวงการคลัง และผู้สนใจในการสร้างความเข้าใจในการประเมินความเสี่ยงการทุจริต เพื่อให้หน่วยงานมีมาตรการ ระบบ หรือแนวทางในการบริหารจัดการความเสี่ยงของการดำเนินงานที่อาจก่อให้เกิดการทุจริต ซึ่งเป็นมาตรการป้องกันการทุจริตเชิงรุกที่มีประสิทธิภาพต่อไป
งบประมาณโครงการ : ไม่มี
เกณฑ์การให้คะแนน
ระดับคะแนนตัวชี้วัด ระดับผลการดำเนินงาน คำอธิบายเกณฑ์การให้คะแนน
1 1 ศึกษารวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับข้อร้องเรียนการทุจริตกระทรวงการคลัง
2 2 กำหนดแบบฟอร์มการประเมินความเสี่ยง เสนอรองปลัดกระทรวงการคลังและแจ้งเวียนให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงการคลัง
3 3 ประเมินความเสี่ยงรอบ 6 เดือน และนำข้อมูลการประเมินความเสี่ยงการทุจริตกระทรวงการคลังรายงานผู้บริหาร และสำนักงาน ป.ป.ท.
4 4 ประเมินความเสี่ยงรอบ 12 เดือน
5 5 นำข้อมูลการประเมินความเสี่ยงการทุจริตกระทรวงการคลังรายงานผู้บริหาร และสำนักงาน ป.ป.ท.
เงื่อนไข (ถ้ามี) -
หน่วยวัด ระดับ
เป้าหมายปีปัจจุบัน 5
ข้อมูลพื้นฐานย้อนหลัง 1 ปี (ถ้ามี) 5
ข้อมูลพื้นฐานย้อนหลัง 2 ปี (ถ้ามี) 5
ข้อมูลพื้นฐานย้อนหลัง 3 ปี (ถ้ามี) 5
แหล่งข้อมูล/วิธีการจัดเก็บข้อมูล หน่วยงานในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง
ผู้รับผิดชอบตัวชี้วัด นายพจนารถ พลศรี เบอร์ติดต่อ 2583
ผู้สนับสนุน นางสาวธนัญญา ลัมยศ เบอร์ติดต่อ 2632
รายงานผลการดำเนินงาน ไตรมาสที่ 1 ไตรมาสที่ 2 ไตรมาสที่ 3 ไตรมาสที่ 4
ผลการดำเนินงาน 1 2 4
รายละเอียดการดำเนินงาน (ร่าง) ศึกษารวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับข้อร้องเรียนการทุจริตกระทรวงการคลัง นำความเสี่ยงการทุจริตที่ได้นี้มากำหนดเป็นมาตรการภายใน เพื่อป้องกันการทุจริต ของสำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง และกระทรวงการคลัง (ร่าง) (1.) การประเมินความเสี่ยงการทุจริต Corruption Risk Control) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 แบ่งเป็น 3 ด้าน ดังนี้ ด้านที่ 1 การพิจารณาอนุมัติ อนุญาตของทางราชการ ด้านที่ 2 การใช้อำนาจและตำแหน่งหน้าที่ ด้านที่ 3 โครงการจัดซื้อจัดจ้าง (2.) เกณฑ์การประเมินเชิงคุณภาพมาตรการควบคุมความเสี่ยงการทุจริต (Corruption Risk Control) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 กำหนดระดับผลการประเมิน แบ่งเป็น 4 ระดับ ได้แก่ ระดับที่ 1 ระดับต้องปรับปรุง (Unsatisfied) ระดับที่ 2 ระดับปานกลาง (Fair) ระดับที่ 3 ระดับดี (Good) ระดับที่ 4 ระดับยอดเยี่ยม (Excellent) (ร่าง) 1. ประเมินความเสี่ยงการทุจริตกระทรวงการคลังรอบ 6 เดือน และนำข้อมูลการประเมินความเสี่ยงการทุจริตกระทรวงการคลังรายงานผู้บริหาร และสำนักงาน ป.ป.ท. 2. ให้คำแนะนำหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการคลังเกี่ยวกับการประเมินความเสี่ยงการทุจริตกระทรวงการคลัง และสรุปภาพรวมประเมินความเสี่ยงรอบ 12 เดือน
คะแนนตัวชี้วัด 1 2 4
คะแนนถ่วงน้ำหนัก 0.15 0.3 0.6
ไฟล์เอกสาร/หลักฐาน - ไม่มี -
ส่วนบริหารจัดการข้อมูลสารสนเทศกระทรวงการคลัง
ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง
โทร. 0 2126 5900 ต่อ 3305
จำนวนผู้เข้าชม

3 9 5 3 1