| หน่วยงาน | สำนักตรวจสอบและประเมินผล | |||
| ปีงบประมาณ | 2568 | |||
| ตัวชี้วัด | ระดับความสำเร็จในการพัฒนาระบบบริหารจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง | |||
| รหัสตัวชี้วัด | สตป. 1 | |||
| แผนปฏิบัติราชการของ สป.กค. | การเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน | |||
| ประเด็นยุทธศาสตร์ของหน่วยงาน | เสริมสร้างความเชื่อมั่นต่อการดำเนินงานด้านการรับเรื่องราวร้องทุกข์และข้อร้องเรียนของประชาชน | |||
| มิติการประเมินผล | มิติด้านประสิทธิผลตามยุทธศาสตร์ | |||
| เป้าประสงค์ | สำนักงานปลัดกระทรวงการคลังมีระบบบริหารจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ที่มีประสิทธิภาพ สามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนได้อย่างทันท่วงที รวมทั้งเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน และสามารถเชื่อมโยงฐานข้อมูลเรื่องราวร้องทุกข์กับสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีได้ | |||
| น้ำหนัก (ร้อยละ) | 25 | |||
| คำอธิบาย | 
       คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2565 เห็นชอบให้ส่วนราชการให้ความร่วมมือในการเชื่อมโยงระบบฐานข้อมูลการจัดการเรื่องร้องทุกข์กับสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีในฐานะศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล เพื่อให้เกิดระบบฐานข้อมูลเรื่องร้องทุกข์เดียวกัน ในภาพรวมของประเทศ และสอดคล้องกับการจัดตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียนแบบเบ็ดเสร็จตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2564 เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงช่องทางการรับเรื่องร้องทุกข์ได้อย่างสะดวก รับรู้ขั้นตอน ความคืบหน้า และรับทราบผลการดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว ประกอบกับสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีได้แจ้งแนวทางเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้เห็นชอบแนวทางดังกล่าว ตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเสนอแล้ว เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2566 โดยกำหนดให้หน่วยงานระดับกระทรวงเชื่อมโยงฐานข้อมูลเรื่องร้องทุกข์กับระบบการจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ดังนั้น เพื่อให้การบริหารจัดการข้อมูลเรื่องราวร้องทุกข์ของสำนักงานปลัดกระทรวงการคลังเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการเสนอเรื่องราวร้องทุกข์ และติดตามสถานะได้ด้วยตนเอง จึงมีความจำเป็นต้องดำเนินโครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง งบประมาณโครงการ : 1,4,000 บาท  | 
     |||
| เกณฑ์การให้คะแนน | ||||
| ระดับคะแนนตัวชี้วัด | ระดับผลการดำเนินงาน | คำอธิบายเกณฑ์การให้คะแนน | ||
| 1 | 1 | รวบรวมความต้องการและวิเคราะห์ความต้องการของผู้ใช้งาน | ||
| 2 | 2 | วิเคราะห์และออกแบบระบบ | ||
| 3 | 3 | ออกแบบโครงสร้างฐานข้อมูล, จัดทำ Prototype ระบบ | ||
| 4 | 4 | พัฒนาระบบ, ทดสอบการใช้งานระบบ | ||
| 5 | 5 | ฝึกอบรม, ติดตั้งใช้งานจริง, ดูแลและบำรุงรักษา | ||
| เงื่อนไข (ถ้ามี) | ||||
| หน่วยวัด | ระดับ | |||
| เป้าหมายปีปัจจุบัน | 5 | |||
| ข้อมูลพื้นฐานย้อนหลัง 1 ปี (ถ้ามี) | - | |||
| ข้อมูลพื้นฐานย้อนหลัง 2 ปี (ถ้ามี) | - | |||
| ข้อมูลพื้นฐานย้อนหลัง 3 ปี (ถ้ามี) | - | |||
| แหล่งข้อมูล/วิธีการจัดเก็บข้อมูล | จัดเก็บความก้าวหน้าผลการดำเนินงานเป็นรายไตรมาส | |||
| ผู้รับผิดชอบตัวชี้วัด | นางนพรัตน์ เดชจริง | เบอร์ติดต่อ | 2616 | |
| ผู้สนับสนุน | ส่วนพัฒนาระบบตรวจสอบ | เบอร์ติดต่อ | - | |
| รายงานผลการดำเนินงาน | ไตรมาสที่ 1 | ไตรมาสที่ 2 | ไตรมาสที่ 3 | ไตรมาสที่ 4 | 
| ผลการดำเนินงาน | 1 | 2 | 4 | 5 | 
| รายละเอียดการดำเนินงาน | - เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2567 ได้รับอนุมัติให้ใช้เงินฝากค่าใช้จ่ายเก็บภาษีท้องถิ่นที่รอจัดสรร ร้อยละ 10 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการเรื่องราวร้องทุกข์สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง เป็นเงินจานวน 2,759,700.- บาท - สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง ได้ประกาศผู้ชนะการเสนอราคา ประกวดราคาจ้างโครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) โดยมีผู้ชนะการเสนอราคา ได้แก่ บริษัท ไมเนอร์ต้า เทคโนโลยี จำกัด ซึ่งเสนอราคาต่ำสุดเป็นเงินทั้งสิ้น 1,400,000.- บาท | - ได้มีการลงนามสัญญาจ้างโครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง (สัญญาเลขที่ 31/2568 ลงวันที่ 10 มกราคม 2568) - มีการจัดประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง และได้จัดทำแผนการดำเนินงาน เสร็จสิ้นแล้ว - มีเอกสารสรุปข้อกำหนดความต้องการของระบบงาน (Summary Requirement) - ได้จัดทำการออกแบบ UX/UI Design (User Experience) และ UI (User Interface) เสร็จเรียบร้อยแล้ว | - มีการพัฒนาระบบบริหารจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ สำนักงานปลัดกระทรวงการคลังแล้ว - ได้มีการจัดทำข้อมูล Application Programming Interface (API) ระหว่างระบบบริหารจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง และระบบการจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในส่วนของ Method และ Parameter ที่ต้องใช้ Respond ที่ตอบกลับมาเป็นอย่างไร เป็นต้น เพื่อให้ระบบสามารถเชื่อมต่อกันได้ - สามารถสร้างเรื่องร้องเรียน ประสานงานสำหรับทดสอบผ่าน url: http://203.113.25.98/opmapplication ได้แล้ว | - เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2568 มีการฝึกอบรมโครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง สำหรับกลุ่มผู้ใช้งานหรือผู้ปฏิบัติ (End User) ณ ห้อง Auditorium ชั้น 16 อาคาร 150 ปี กระทรวงการคลัง - กระทรวงการคลังได้มีการทดสอบการเชื่อมโยงฐานข้อมูลเรื่องร้องทุกข์กับสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เมื่อเดือนสิงหาคม 2568 และพร้อมดำเนินการเชื่อมโยง Application Programing Interface (API) ระหว่างกระทรวงการคลังกับสำนักงานปลัดนายกรัฐมนตรี - ระบบรับเรื่องราวร้องทุกข์ (http://complain.mof.go.th) ขณะนี้ได้มีการพัฒนาระบบฯ เสร็จเรียบร้อยแล้ว และจำเปิดใช้งานจริงในวันที่ 1 ตุลาคม 2568 | 
| คะแนนตัวชี้วัด | 1 | 2 | 4 | 5 | 
| คะแนนถ่วงน้ำหนัก | 0.25 | 0.5 | 1 | 1.25 | 
| ไฟล์เอกสาร/หลักฐาน | 
                1. เอกสารแนบโครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ | 
     |||
0 1 0 7 9