| หน่วยงาน | สำนักบริหารทรัพยากรบุคคล | |||
| ปีงบประมาณ | 2568 | |||
| ตัวชี้วัด | จำนวน "อุทาหรณ์ก่อนกระทำผิด" ที่จัดทำและเผยแพร่เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องวินัยและการรักษาวินัยให้แก่บุคลากร | |||
| รหัสตัวชี้วัด | สบค. 4 | |||
| แผนปฏิบัติราชการของ สป.กค. | การพัฒนาเสริมสร้างคุณภาพบุคลากร | |||
| ประเด็นยุทธศาสตร์ของหน่วยงาน | เสริมสร้างการบริหารทรัพยากรบุคคลตามหลักธรรมาภิบาล | |||
| มิติการประเมินผล | มิติด้านประสิทธิผลตามยุทธศาสตร์ | |||
| เป้าประสงค์ | เสริมสร้างวินัยให้แก่บุคลากร เพื่อป้องกันการกระทำผิดทางวินัย | |||
| น้ำหนัก (ร้อยละ) | 10 | |||
| คำอธิบาย |
การลงโทษทางวินัยเป็นหนึ่งในมาตรการที่ใช้ในการรักษาวินัย โดยเป็นมาตรการในทางปราบปราม คือใช้สำหรับลงโทษข้าราชการผู้กระทำผิดวินัยและปรามไว้ให้ข้าราชการโดยทั่วไปไม่กล้ากระทำผิดวินัยเพราะกลัวถูกลงโทษ การลงโทษทางวินัยมิได้มีจุดมุ่งหมายที่จะให้เป็นการตอบโต้หรือแก้แค้นต่อผู้กระทำผิดวินัย การลงโทษข้าราชการจึงควรดำเนินการให้เป็นไปตามจุดมุ่งหมายที่แท้จริงคือเพื่อรักษาความศักดิ์สิทธิ์ของกฎหมายหรือระเบียบแบบแผน เพื่อรักษามาตรฐานความประพฤติของข้าราชการ เพื่อจูงใจให้ข้าราชการปรับปรุงตนเองให้ดีขึ้น ตลอดจนเพื่อรักษาชื่อเสียงของทางราชการและความเชื่อมั่นของประชาชนต่อทางราชการ ส่วนวินัยและคุณธรรม ซึ่งมีหน้าที่ในการพิจารณาตรวจสอบสำนวนการดำเนินการทางวินัยที่ส่วนราชการต่าง ๆ ในสังกัดกระทรวงการคลังได้รายงานการดำเนินการทางวินัย มายัง อ.ก.พ.กระทรวงการคลัง และเสนอความเห็นต่อ อ.ก.พ.กระทรวงการคลัง ในฐานะฝ่ายเลขานุการ อ.ก.พ.กระทรวงการคลัง เพื่อพิจารณาตามมาตรา 103 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 และจากการที่ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงในสำนวนการดำเนินการทางวินัยข้าราชการที่ถูกลงโทษทางวินัยอันเนื่องมาจากการกระทำผิดวินัยในฐานความผิดต่าง ๆ ดังกล่าวพบว่า ข้าราชการที่ถูกลงโทษทางวินัยส่วนใหญ่มักจะอ้างว่ากระทำไปเพราะไม่รู้และไม่เข้าใจในกฎ ระเบียบ ข้อบังคับที่ใช้ในการปฏิบัติงาน ไม่รู้ว่าการกระทำนั้น ๆ เป็นความผิดวินัย รวมถึงไม่รู้ว่าลักษณะการกระทำแบบใดถือเป็นความผิดทางวินัย จึงเป็นเหตุให้ถูกดำเนินการทางวินัยและต้องได้รับการลงโทษทางวินัย ซึ่งโทษทางวินัยมีตั้งแต่ภาคทัณฑ์ ตัดเงินเดือน ลดเงินเดือน ปลดออก จนถึงโทษ ไล่ออกจากราชการ จึงควรมีการจัดทำกรณีตัวอย่างแนวทาง การลงโทษทางวินัยเพื่อเผยแพร่เป็น “อุทาหรณ์ก่อนกระทำผิด” ให้ข้าราชการ พนักงานราชการ ลูกจ้าง ได้ทราบถึงกรณีตัวอย่างแนวทางการลงโทษทางวินัยว่า หากฝ่าฝืน “ข้อปฏิบัติ” หรือ “ข้อห้าม” ที่กำหนดไว้ในกฎหมายเกี่ยวกับวินัยและการรักษาวินัยของข้าราชการพลเรือนแล้ว จะมีโทษและมีผลกระทบต่อตนเองอย่างไร ทั้งนี้ เพื่อให้ข้าราชการ พนักงานราชการ ลูกจ้าง สำนึกในหน้าที่ที่จะต้องรักษาวินัย และมีความเกรงกลัวไม่กล้าที่จะกระทำความผิด อันจะเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดการกระทำความผิดขึ้นได้ อีกทั้ง เพื่อเผยแพร่ให้บุคคลทั่วไปรวมถึงผู้ที่สนใจได้รับทราบและเข้าใจว่าลักษณะการกระทำแบบใดถือเป็นความผิดทางวินัย และการกระทำดังกล่าวถือเป็นความผิดประเภทร้ายแรงหรือไม่ร้ายแรง นอกจากนี้ อ.ก.พ.กระทรวงการคลัง ยังสามารถนำกรณีตัวอย่างแนวทางการลงโทษทางวินัยดังกล่าวมาใช้เป็นแนวทางประกอบการพิจารณาความผิดและกำหนดโทษได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมกับพฤติการณ์แห่งการกระทำผิด ทั้งนี้ เพื่อให้การลงโทษทางวินัยมีมาตรฐานและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน อีกทั้ง เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานด้านวินัยสามารถใช้ดุลพินิจพิจารณาปรับระดับโทษได้อย่างเหมาะสม อยู่ภายในกรอบของกฎหมายและพฤติการณ์แห่งความผิดในแต่ละกรณีอีกด้วย งบประมาณในการดำเนินโครงการ : ไม่มี |
|||
| เกณฑ์การให้คะแนน | ||||
| ระดับคะแนนตัวชี้วัด | ระดับผลการดำเนินงาน | คำอธิบายเกณฑ์การให้คะแนน | ||
| 1 | 1 | ดำเนินการจัดทำ "อุทาหรณ์ก่อนกระทำผิด" และนำไปเผยแพร่ในเว็บไซต์ของสำนักบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง (http://www.hr.mof.go.th) สื่อประชาสัมพันธ์ภายในสำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง และกลุ่ม line สร.&สป.กค. จำนวน 1 เรื่อง | ||
| 2 | 2 | ดำเนินการจัดทำ "อุทาหรณ์ก่อนกระทำผิด" และนำไปเผยแพร่ในเว็บไซต์ของสำนักบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง (http://www.hr.mof.go.th) สื่อประชาสัมพันธ์ภายในสำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง และกลุ่ม line สร.&สป.กค. จำนวน 2 เรื่อง | ||
| 3 | 3 | ดำเนินการจัดทำ "อุทาหรณ์ก่อนกระทำผิด" และนำไปเผยแพร่ในเว็บไซต์ของสำนักบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง (http://www.hr.mof.go.th) สื่อประชาสัมพันธ์ภายในสำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง และกลุ่ม line สร.&สป.กค. จำนวน 3 เรื่อง | ||
| 4 | 4 | ดำเนินการจัดทำ "อุทาหรณ์ก่อนกระทำผิด" และนำไปเผยแพร่ในเว็บไซต์ของสำนักบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง (http://www.hr.mof.go.th) สื่อประชาสัมพันธ์ภายในสำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง และกลุ่ม line สร.&สป.กค. จำนวน 4 เรื่อง | ||
| 5 | 5 | ดำเนินการจัดทำ "อุทาหรณ์ก่อนกระทำผิด" และนำไปเผยแพร่ในเว็บไซต์ของสำนักบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง (http://www.hr.mof.go.th) สื่อประชาสัมพันธ์ภายในสำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง และกลุ่ม line สร.&สป.กค. จำนวน 5 เรื่อง | ||
| เงื่อนไข (ถ้ามี) | ดำเนินการจัดทำ "อุทาหรณ์ก่อนกระทำผิด" และนำไปเผยแพร่ในเว็บไซต์ของสำนักบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง (http://www.hr.mof.go.th) สื่อประชาสัมพันธ์ภายในสำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง และกลุ่ม line สร.&สป.กค. จำนวน 5 เรื่อง | |||
| หน่วยวัด | จำนวน | |||
| เป้าหมายปีปัจจุบัน | 5 | |||
| ข้อมูลพื้นฐานย้อนหลัง 1 ปี (ถ้ามี) | 5 | |||
| ข้อมูลพื้นฐานย้อนหลัง 2 ปี (ถ้ามี) | 5 | |||
| ข้อมูลพื้นฐานย้อนหลัง 3 ปี (ถ้ามี) | 5 | |||
| แหล่งข้อมูล/วิธีการจัดเก็บข้อมูล | รายงานการประชุม อ.ก.พ.กระทรวงการคลัง / จัดเก็บใน https://hr.mof.go.th/th/home | |||
| ผู้รับผิดชอบตัวชี้วัด | ผู้อำนวยการส่วนวินัยและคุณธรรม | เบอร์ติดต่อ | 2547 | |
| ผู้สนับสนุน | นายไตรรัตน์ อิทธิวราภรณ์กุล | เบอร์ติดต่อ | 2603 | |
| รายงานผลการดำเนินงาน | ไตรมาสที่ 1 | ไตรมาสที่ 2 | ไตรมาสที่ 3 | ไตรมาสที่ 4 |
| ผลการดำเนินงาน | N/A | N/A | 3 | 5 |
| รายละเอียดการดำเนินงาน | (ร่าง) จัดทำร่างอุทาหรณ์ก่อนกระทำผิดแล้วเสร็จ จำนวน 3 เรื่อง ได้แก่ 1. เรื่อง เรื่องของฉันงานของหลวง 2. เรื่อง เสพแล้วซิ่ง 3. เรื่อง ขอเม้าท์หน่อย หมายเหตุ : รอดำเนินการอีก 2 เรื่อง พร้อมกับเผยแพร่ลงใน Webpage ของ สบค. สื่อประชาสัมพันธ์ของ สป.กค. และกลุ่มไลน์ สร.&สป.กค. | (ร่าง) สบค. ได้จัดทำอุทาหรณ์ก่อนกระทำผิดแล้วเสร็จ จำนวน 5 เรื่อง ได้แก่ 1. "เรื่องของฉันงานของหลวง" 2. "เสพแล้วซิ่ง" 3. "ขอเม้าท์หน่อย" 4. "เงินไม่ได้งานหายอีก" 5. "เข้าไปเพื่อ??" โดยได้เผยแพร่ใน Webpage ของ สบค. และกลุ่มไลน์ สร.กค. และ สป.กค. ส่วนการเผยแพร่สื่อประชาสัมพันธ์ภายใน สป.กค. สบค. ได้มีหนังสือขอความอนุเคราะห์ไปยัง กสค. เพื่อดำเนินการต่อไปแล้ว | ||
| คะแนนตัวชี้วัด | 0 | 0 | 3 | 5 |
| คะแนนถ่วงน้ำหนัก | 0 | 0 | 0.3 | 0.5 |
| ไฟล์เอกสาร/หลักฐาน |
1. เนื้อหาเรื่องที่นำไปเผยแพร่ 2. หนังสือถึง กสค. ขอให้นำข้อมูลไปเผยแพร่ในสื่อประชาสัมพันธ์ 3. ช่องทางการเผยแพร่ข้อมูล |
|||
0 1 5 1 8