| รายงานผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัดและเป้าหมายตามแผนยุทธศาสตร์ของสำนักบริหารทรัพยากรบุคคล ประจำไตรมาสที่ 4/2568 | ||||||||||||||||
| แผนปฏิบัติราชการของ สำนักงานปลัดกระทรวงการคลังเรื่อง |
เป้าประสงค์ของ หน่วยงาน |
ตัวชี้วัด | น้ำหนัก (ร้อยละ) |
เป้าหมาย ปี 2568 |
เกณฑ์การให้คะแนน | ผลการดำเนินงาน | รายละเอียดการดำเนินงาน | สถานะ | ||||||||
| 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | ผลการดำเนินงาน | ค่าคะแนนที่ได้ | ร้อยละที่ได้ | คะแนนถ่วงน้ำหนัก | ||||||||
| มิติด้านประสิทธิผลตามยุทธศาสตร์ | ||||||||||||||||
| การเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน | บริหารทรัพยากรบุคคลที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ/แนวนโยบายแห่งรัฐ | ร้อยละความสำเร็จของการดำเนินการตามมติคณะกรรมการวิเคราะห์และวางแผนอัตรากำลังของสำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง | 15.00 | 90 | 50 | 60 | 70 | 80 | 90 | 100 | 5.000 | 100.00 | 0.750 |
(ร่าง) สบค. ดำเนินการครบถ้วนแล้วทั้ง 6 กระบวนงาน คือ 1. บริหารตำแหน่งว่างไม่ให้เกินร้อยละ 5 (ขณะนี้มีตำแหน่งว่างคิดเป็นร้อยละ 3.73) 2. จัดทำแผนสรรหาและคัดเลือกบุคลากร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2569 3. ศึกษาและคัดเลือกต้นแบบการประเมินผลการปฏิบัติงานของลูกจ้างชั่วคราว 4. สำรวจความต้องการรับนักศึกษาฝึกงาน 5. จัดทำ Career Path ของสายงานนักทรัพยากรบุคคล 6. ประสานทุกหน่วยงานเพื่อปรับปรุงผลการวิเคราะห์กระบวนการทำงานและจัดเก็บข้อมูลบุคลากรเพิ่มเติม |
● | |
| การพัฒนาเสริมสร้างคุณภาพบุคลากร | บริหารทรัพยากรบุคคลให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ/แนวนโยบายแห่งรัฐ | ระดับความสำเร็จของโครงการจัดทำแผนพัฒนาบุคลากรตามสายงานของสำนักงานปลัดกระทรวงการคลังและสำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงการคลัง | 15.00 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 5 | 5.000 | 100.00 | 0.750 |
(ร่าง) 1. จัดประชุมเพื่อหารือแนวทางในการพัฒนาบุคลากรและจัดทำแผนพัฒนาบุคลากรในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 จำนวน 3 สายงาน ได้แก่ สายงานนักวิเคราะห์นโยบายและแผน สายงานนักวิชาการคอมพิวเตอร์ และสายงานเจ้าพนักงานเครื่องคอมพิวเตอร์ 2. หน่วยงานที่มีบุคลากรในสายงานตามข้อ 1 ดำเนินการตามแผนฯ ครบถ้วนทุกหน่วยงาน และจัดส่งแบบประเมินผลการพัฒนารายบุคคลมายัง สบค. (สร.กค. จะจัดส่งหลังวันที่ 30 ก.ย. 2568) 3. ประเมินผลจากการปฏิบัติตามแผนพัฒนาบุคลากรตามสายงาน (เฉพาะสายงานนักวิเคราะห์ฯ ต้องรอข้อมูลจาก สร.กค. จึงจะสรุปผลในภาพรวมได้) |
● | |
| การพัฒนาเสริมสร้างคุณภาพบุคลากร | บริหารทรัพยากรบุคคลให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ/แนวนโยบายแห่งรัฐ | ระดับความสำเร็จของโครงการศูนย์รวมผลงานวิชาการ | 10.00 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 5 | 5.000 | 100.00 | 0.500 |
(ร่าง) สบค. ได้ upload ผลงานวิชาการของข้าราชการสังกัดกระทรวงการคลัง และ สป.กค. ดังนี้ 1. สป.กค. : ระดับชำนาญการ 23 ราย ระดับชำนาญการพิเศษ 9 ราย ระดับเชี่ยวชาญ 3 ราย 2. ส่วนราชการในสังกัดกระทรวงการคลัง : ระดับเชี่ยวชาญ จำนวน 74 ราย ประกอบด้วย กรมธนารักษ์ 5 ราย กรมบัญชีกลาง 8 ราย กรมศุลกากร 8 ราย กรมสรรพสามิต 15 ราย กรมสรรพากร 30 ราย สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ 1 ราย สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ 2 ราย สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง 5 ราย สำหรับสายงานนิติการ หรือบางผลงานที่มีข้อมูลส่วนบุคคลตามข้อกำหนดของพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 หรือผลงานที่เกี่ยวข้องกับสำนวนคำร้อง คำพิพากษา ซึ่งคดีอาจยังไม่สิ้นสุด สบค. ขอสงวนสิทธิ์เผยแพร่เฉพาะข้อเสนอแนวคิด ทั้งนี้ สบค. กำลังดำเนินการจัดทำเอกสารขอความยินยอมเผยแพร่ผลงานวิชาการ เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งได้ปรับปรุงรูปแบบหน้า Webpage คลังผลงานวิชาการ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความสะดวกในการสืบค้นข้อมูล |
● | |
| การพัฒนาเสริมสร้างคุณภาพบุคลากร | เสริมสร้างวินัยให้แก่บุคลากร เพื่อป้องกันการกระทำผิดทางวินัย | จำนวน "อุทาหรณ์ก่อนกระทำผิด" ที่จัดทำและเผยแพร่เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องวินัยและการรักษาวินัยให้แก่บุคลากร | 10.00 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 5 | 5.000 | 100.00 | 0.500 |
(ร่าง) สบค. ได้จัดทำอุทาหรณ์ก่อนกระทำผิดแล้วเสร็จ จำนวน 5 เรื่อง ได้แก่ 1. "เรื่องของฉันงานของหลวง" 2. "เสพแล้วซิ่ง" 3. "ขอเม้าท์หน่อย" 4. "เงินไม่ได้งานหายอีก" 5. "เข้าไปเพื่อ??" โดยได้เผยแพร่ใน Webpage ของ สบค. และกลุ่มไลน์ สร.กค. และ สป.กค. ส่วนการเผยแพร่สื่อประชาสัมพันธ์ภายใน สป.กค. สบค. ได้มีหนังสือขอความอนุเคราะห์ไปยัง กสค. เพื่อดำเนินการต่อไปแล้ว |
● | |
| มิติด้านคุณภาพการให้บริการ | ||||||||||||||||
| การเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน | ดำเนินการด้วยความถูกต้อง โปร่งใส สะดวก รวดเร็ว และสอดคล้องกับความต้องการของผู้รับบริการ | ร้อยละความพึงพอใจของผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของสำนักงานปลัดกระทรวงการคลังและสำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงการคลัง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 | 10.00 | 82 | 74 | 76 | 78 | 80 | 82 | 87.16 | 5.000 | 100.00 | 0.500 | (ร่าง) ความพึงพอใจของผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของสำนักงานปลัดกระทรวงการคลังและสำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงการคลัง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 | ● | |
| มิติด้านประสิทธิภาพของการปฏิบัติราชการ | ||||||||||||||||
| การเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน | ปรับปรุง/พัฒนากระบวนงานด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล | ระดับความสำเร็จของการประเมินความเสี่ยงและปรับปรุงการควบคุมภายใน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 | 10.00 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 5 | 5.000 | 100.00 | 0.500 |
(ร่าง) 1. ส่งบุคลากรเข้ารับการฝึกอบรมเรื่องการบริหารจัดการความเสี่ยงและการควบคุมภายใน จำนวน 15 คน 2. จัดให้มีการประชุม สบค. ครั้งที่ 1/2568 เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2568 เพื่อประเมินความเสี่ยง กำหนดทิศทางการปฏิบัติงาน และออกแบบกิจกรรมเพื่อลดความเสี่ยง 3. จัดให้มีการประชุม สบค. ครั้งที่ 2/2568 เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2568 เพื่อเสนอ ผอ.สบค. พิจารณา (ร่าง) รายงานการประเมินองค์ประกอบของการควบคุมภายใน (แบบ ปค. 4) โดยที่ประชุมร่วมเสนอประเด็นเบื้องต้นเกี่ยวกับอุปสรรคในการปฏิบัติงานและวิธีการแก้ไขปัญหาที่ได้ดำเนินการในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา เพื่อเตรียมจัดทำรายงานการประเมินผลการควบคุมภายใน (แบบ ปค. 5) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 4. ติดตามผลการบริหารความเสี่ยงและการควบคุมภายใน จัดส่งให้ กพร. ตามระยะเวลาที่กำหนด 5. รายงานผลการดำเนินการให้ผู้อำนวยการสำนักทราบและสั่งการในการประชุม ครั้งที่ 2/2568 เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2568 และครั้งที่ 4/2568 เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2568 |
● | |
| การเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน | ปรับปรุง/พัฒนากระบวนงานด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล | ระดับความสำเร็จของการปรับปรุงกระบวนงานและจัดทำคู่มือการปฏิบัติงาน | 10.00 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 5 | 5.000 | 100.00 | 0.500 |
(ร่าง) ในการประชุม สบค. ครั้งที่ 1/2568 เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2568 ที่ประชุมได้พิจารณาคัดเลือกกระบวนงาน “การกำหนดตำแหน่ง” เพื่อนำมาปรับปรุงและจัดทำเป็นคู่มือการปฏิบัติงานส่ง กพร. โดยมอบหมายให้ สบอ. ศึกษา วิเคราะห์กระบวนงาน จัดทำโครงร่างการปรับปรุงกระบวนงาน และจัดทำคู่มือการปฏิบัติงานตามแบบฟอร์มที่ กพร. กำหนด ทั้งนี้ สบอ. ได้จัดทำคู่มือฯ เสร็จสิ้นแล้ว และได้จัดเก็บคู่มือฯ ไว้ที่ hr.mof.go.th |
● | |
| มิติด้านการพัฒนาองค์กร | ||||||||||||||||
| การเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน | พัฒนาบุคลากรภายในสำนัก | ร้อยละของข้าราชการ/พนักงานราชการ/ลูกจ้างชั่วคราว ที่เข้าร่วมการฝึกอบรม/สัมมนา อย่างน้อย 1 ครั้ง ต่อปีงบประมาณ | 5.00 | 90 | 50 | 60 | 70 | 80 | 90 | 100 | 5.000 | 100.00 | 0.250 | (ร่าง) มีบุคลากรเข้ารับการพัฒนาตามเงื่อนไข จำนวน 71 คน จากจำนวนบุคลากรในสำนักทั้งหมด 71 คน | ● | |
| การเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน | จัดการความรู้ภายในสำนัก | ระดับความสำเร็จของการทบทวนและปรับปรุงองค์ความรู้ภายในสำนัก | 5.00 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 5 | 5.000 | 100.00 | 0.250 | (ร่าง) มีการจัดประชุมสำนัก ครั้งที่ 1/2568 เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2568 เพื่อชี้แจงแนวทางการปรับปรุงคู่มือปฏิบัติงานและถาม-ตอบ (Q&A) เพื่อให้การดำเนินงานของ สบค. เป็นมาตรฐานเดียวกัน และมีหนังสือถึงหน่วยงานใน สบค. เพื่อขอให้จัดทำคู่มือฯ ตามองค์ประกอบของ ITA โดยมีหน่วยงานที่ได้ปรับปรุงและจัดส่งคู่มือฯ คือ สบบ., สบอ. และ สพบ. และมีหน่วยงานที่จัดส่ง Q&A คือ สบบ., สบอ., สพบ., และ สวธ. รวม 15 ข้อคำถาม | ● | |
| การเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน | จัดการความรู้ภายในสำนัก | ร้อยละความสำเร็จของการบริหารและพัฒนา Webpage ของสำนัก | 5.00 | 80 | 40 | 50 | 60 | 70 | 80 | 100 | 5.000 | 100.00 | 0.250 |
(ร่าง) 1. สบค. ได้แต่งตั้งคณะทำงานปรับปรุงและพัฒนา Webpage ของสำนัก ประกอบด้วย ผู้แทนจากทุกหน่วยงาน โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านบริหารทรัพยากรบุคคล เป็นประธาน 2. ได้จัดให้มีการประชุมคณะทำงานฯ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ ศทส. เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2568 เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของเนื้อหา (content) และหารือเพื่อปรับปรุงแก้ไข Webpage ให้มีความน่าสนใจ ทันสมัย และเข้าใจง่ายมากขึ้น 3. ได้มอบหมายให้ผู้แทนแต่ละหน่วยงานปรับปรุงและเผยแพร่ข้อมูลที่เกี่ยวข้องใน Webpage ให้เป็นปัจจุบัน 4. มีการตรวจสอบความถูกต้องของเนื้อหาใน Webpage โดยผู้แทนคณะทำงานฯ ของแต่ละหน่วนยงาน 5. สำรวจความพึงพอใจของบุคลากรที่มีต่อ Webpage 6. สรุปผลการสำรวจและข้อเสนอแนะจากบุคลากร เพื่อเสนอ ผอ.สบค. รับทราบ 7. รายงานแนวทางการปรับปรุง Webpage สำหรับปีงบประมาณถัดไป |
● | |
| การเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน | ส่งเสริมการสร้างนวัตกรรมภายในสำนัก | ระดับความสำเร็จของการผลักดันการสร้างนวัตกรรมในหน่วยงาน | 5.00 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 5 | 5.000 | 100.00 | 0.250 | (ร่าง) สบค. ได้จัดส่งบุคลากรเข้าร่วมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ MOF Quickathon ภายใต้โครงการประกวดรางวัลคนคลังคิด Season 5 ระหว่างวันที่ 25 – 27 มิถุนายน 2568 จำนวน 3 ราย คือ 1) นายยุติธรรม มีสามเสน นักทรัพยากรบุคคลชำนาญการ 2) นางสาวเสาวลักษณ์ เหลืองอร่าม นักทรัพยากรบุคคลชำนาญการ และ 3) นายชาญชัย วารี นักทรัพยากรบุคคลปฏิบัติการ โดยมีนางสาวเสาวลักษณ์ เหลืองอร่าม ส่งผลงานเข้าร่วมประกวดรางวัล 1 ผลงาน | ● | |
| น้ำหนักรวม | 100.00 | คะแนนถ่วงน้ำหนักรวม | 5.000 | |||||||||||||
| ร้อยละ | 100.00 | |||||||||||||||
0 1 5 2 3